NEWSROOM

The People ฝ่าวิกฤติโควิด-19 ปรับกลยุทธ์คอนเทนท์ เพิ่มบริการ Custom-Made ตอบโจทย์ลูกค้าองค์กร/ราชการ


ช่วง 3 เดือนนับจากการแพร่ระบาดของโคโรนาไวรัส หรือ COVID-19 เป็นต้นมา เป็นช่วงเวลาที่ผู้คนทั่วโลกรวมทั้งคนไทยต้องปรับตัวกันขนานใหญ่ ทั้งการต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค และการข้ามผ่านปัญหาต่างๆ อันเกิดจากผลกระทบที่ติดตามมา ไม่ว่าจะเป็นวิถีชีวิต การดำรงชีพ และกิจกรรมทางเศรษฐกิจในทุกภาคส่วน

ด้วยนโยบายล็อคดาวน์ของภาครัฐ แม้ด้านหนึ่งจะทำให้ควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคภายในประเทศได้อย่างน่าพอใจ แต่ในอีกด้านหนึ่ง ถือเป็นเงื่อนไขที่นำไปสู่การชะงักงันทางเศรษฐกิจ โดยภาคธุรกิจทั้งหมดล้วนได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องเป็นลูกโซ่ เริ่มต้นจากธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหาร สถานบันเทิง ห้างสรรพสินค้า สายการบิน อีเวนท์ คอนเสิร์ต ฯ หลายธุรกิจต้องปิดกิจการลง หลายธุรกิจต้องลดพนักงาน และอีกไม่น้อยยังอยู่ในภาวะที่ถดถอยและต้องการเม็ดเงินมาเยียวยาสภาพคล่อง

สำหรับธุรกิจสื่อ แม้จะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงเหมือนธุรกิจที่กล่าวมาข้างต้น แต่พลอยได้รับผลพวงจากสภาพเศรษฐกิจที่หดตัวอย่างรุนแรงนี้ด้วยเช่นกัน อันเป็นผลจากเม็ดเงินในธุรกิจโฆษณาที่ขาดช่วงลง ดังนั้น กลุ่มธุรกิจสื่อ (CIM) ของ บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ๊นซ์ จำกัด ซึ่งมีสื่อออนไลน์ The People เป็นเรือธง จึงถือจังหวะในช่วงวิกฤตนี้ดำเนินการปรับกลยุทธ์การนำเสนอคอนเทนท์ใหม่ เพื่อให้มีความเคลื่อนไหวที่พลวัต มีความหลากหลาย และสอดรับกับสถานการณ์ พร้อมเพิ่มบริการให้คำปรึกษาและบริการการผลิตคอนเทนท์ แบบ Custom-Made เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าองค์กร โดยเฉพาะลูกค้าราชการ ที่มีความพร้อมด้านเม็ดเงินในการใช้จ่าย และความจำเป็นในการสื่อสารกับประชาชนในช่วงระหว่างและหลังสถานการณ์โควิด-19

นายอนันต์ ลือประดิษฐ์ ผู้อำนวยการสายงานสื่อ/บรรณาธิการอำนวยการ The People เปิดเผยว่า แม้ธุรกิจสื่อจะไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงเมื่อเปรียบเทียบกับธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องยุติกิจกรรมทางเศรษฐกิจอย่างสิ้นเชิง แต่ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาเช่นนี้ ย่อมส่งผลกระทบทางอ้อม ไม่มากก็น้อย เช่น ในกรณีที่ธุรกิจสื่อสิ่งพิมพ์ไม่มีพื้นที่สำหรับชั้นวางจำหน่ายในหลายๆ พื้นที่ที่ถูกสั่งปิด หรือประชาชนกักตัวอยู่ในบ้าน และไม่สามารถออกมานอกบ้านเพื่อซื้อหาหนังสือพิมพ์ เป็นต้น

ทั้งนี้สำหรับธุรกิจสื่อใหม่อย่างสื่อออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงการแพร่ระบาด เช่นเดียวกันกับดิจิตัลแพลทฟอร์มอื่นๆ พบว่า รายได้หลักที่มาจากลูกค้าใช้เงินโฆษณาเพื่อการสื่อสารได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยในช่วง 3 เดือนแรกของการแพร่ระบาด ระหว่างเดือนกุมภาพันธ์จนถึงเดือนพฤษภาคม 2563 ลูกค้าตรงและลูกค้าเอเยนซีต่างชะลอการใช้เงินผ่านสื่ออย่างเห็นได้ชัด ด้วยเหตุผลหลักๆ คือ ความไม่มั่นใจในสถานการณ์

จากนั้น เมื่อสถานการณ์เริ่มคลี่คลายลงในช่วงเดือนมิถุนายน 2563 เป็นต้นมา เป็นที่คาดหมายว่า หากรัฐบาลสามารถประคองสถานการณ์ต่อไปได้เช่นนี้ โดยไม่มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่ม และฟื้นความเชื่อมั่นกลับคืนมา คาดว่าสถานการณ์จะค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ และวงจรเศรษฐกิจจะพลิกฟื้นกลับมา แม้จะไม่เหมือนเดิมก็ตาม

“ในห้วงเวลาวิกฤต ทุกคนทุกธุรกิจต้องปรับตัว เพราะเราไม่รู้ว่า worst-case scenario เบื้องหน้าจะเป็นอย่างไร จึงต้องเตรียมพร้อมไว้ก่อน ดังนั้น ทีมงานจึงต้องตื่นตัว แทนที่จะพาตัวเองไปอยู่ใน comfort zone เราเปลี่ยนมารุกด้วยการปรับตัวให้เข้ากับ new normal ทันที”

สำหรับการผลิตคอนเทนท์นั้น เดิมที The People วางตัวเป็นสื่อออนไลน์หมายเลข 1 ที่นำเสนอเรื่องราวของผู้คน ด้วยคอนเทนท์ที่มีความเข้มข้น ลุ่มลึก และจุใจ แบบ long form แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 จึงได้ทดลองปรับเปลี่ยนสัดส่วนไปสู่คอนเทนท์ที่มีลักษณะพลวัตมากขึ้น มีความหลากหลายมากขึ้น โดยมีการเพิ่มคอนเทนท์ short form เข้ามา เพิ่มสัดส่วนคอนเทนท์ vdo clip มากขึ้น และในอีกด้านหนึ่ง ยังมีการเปลี่ยนจากเขียนโปรไฟล์คน มาเป็นโปรไฟล์สินค้าหรือองค์กรธุรกิจ เพื่อเพิ่มตัวผลิตภัณฑ์ของ The People ให้หลากหลาย โดยที่ยังรักษา core value และ character ของเพจไว้เช่นเดิม

“นอกจากแพลทฟอร์มดิจิตัลทั้งหมด ที่เราใช้สื่อสารคอนเทนท์ไปหาผู้อ่านแล้ว สำหรับ Facebook เราเป็น Page ที่ได้รับการ verified อย่างเป็นทางการจาก Facebook เรามีการประชุมหารือกับทาง Facebook  ต่างประเทศทุกเดือน เพื่ออัพเดทข่าวสาร ความเคลื่อนไหว ความรู้ และเครื่องมือใหม่ๆ ดังนั้น ลูกค้าที่ตัดสินใจผลิตคอนเทนท์ กับ The People สามารถมั่นใจได้ว่า ข่าวสารของท่านจะถ่ายทอดตรงสู่กลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ”

ในสถานการณ์ที่เศรษฐกิจยังไม่ได้กลับมาฟื้นตัวเหมือนเดิม ผู้อำนวยการสายงานสื่อ บริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด เห็นว่ามีความจำเป็นที่จะต้องชดเชยรายได้ส่วนนี้ที่ขาดหายไป โดยพุ่งเป้าไปที่งานบริการลูกค้าองค์กร ด้วยการให้คำปรึกษาแนวทางการผลิตสื่อ การสื่อสารการตลาด การวางแผนสื่อออนไลน์ ตลอดจนการผลิตคอนเทนท์แบบ Custom-Made เพื่อตอบสนองโจทย์ของลูกค้าองค์กร โดยเฉพาะลูกค้าภาคราชการที่มีแนวโน้มจะเลือกใช้สื่อออนไลน์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารมากขึ้น แต่ในเวลาเดียวกันยังไม่มีความถนัดคุ้นเคย เมื่อเปรียบเทียบกับการใช้สื่อเก่า

“โควิด-19 เป็นปัจจัยที่กระตุ้นให้คนผละจากสื่อเก่าหันมาหาสื่อใหม่มากขึ้น ดังนั้น โอกาสของสื่อออนไลน์ยังมีอยู่เสมอ และคาดว่ายังอยู่ในทิศทางขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่แนวทางการใช้เงินของลูกค้าองค์กรอาจจะมีลักษณะเฉพาะเจาะจงมากขึ้น มุ่งความสัมฤทธิ์ผลมากขึ้น ดังนั้น กลุ่มธุรกิจ online publisher จะต้องมองเห็น pain point ของลูกค้าตรงจุดนี้ และนำเสนอบริการที่ตอบโจทย์และแก้ปัญหาให้ลูกค้าให้ได้” อนันต์ ลือประดิษฐ์ กล่าวทิ้งท้าย