CI เปิดแนวโน้มธุรกิจคอนเสิร์ต ปี 2019 ผู้จัดปรับแทคติครับพฤติกรรมผู้บริโภค

CI เปิดแนวโน้มธุรกิจคอนเสิร์ต ปี 2019 ผู้จัดปรับแทคติครับพฤติกรรมผู้บริโภค

ภาพรวมตลาดไม่โตขึ้นมากนัก ผู้จัดเน้นลดสเกลงาน เพิ่มความถี่ สร้างสรรค์งานที่หลากหลาย สอดรับกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่มีความต้องการแบบเฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น

                  นายญาณกร อภิราชกมล กรรมการบริหารบริษัท ครีเอท อินเทลลิเจ้นซ์ จำกัด หรือซีไอ (CI) ผู้จัดงานคอนเสิร์ต อีเวนต์เอาต์ดอร์ เฟสติวัล และ Holistic marketing agency เปิดเผยกับ “หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ” ถึงภาพรวมของตลาดคอนเสิร์ตที่ไม่ได้มีขนาดใหญ่ขึ้น แต่ความถี่ของการจัดงานเพิ่มขึ้น เพราะผู้จัดส่วนใหญ่ลดขนาดของงานลง เพื่อให้สอดรับกับพฤติกรรมผู้ชมงานที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ซึ่งประเภทของคอนเสิร์ตตอนนี้ก็หลากหลายขึ้น ทั้งคอนเสิร์ตไทยขนาดเล็กๆ แฟนมีตของศิลปินเกาหลีก็เริ่มกลับมาชุกมากขึ้น ตลอดจนกระแสคอนเสิร์ตอีดีเอ็ม หรือแม้แต่คอนเสิร์ตไทยยุค 90

                  “ตลาดคอนเสิร์ตอาจจะไม่ได้ใหญ่ขึ้นอย่างมีนัย แต่ปริมาณมากขึ้น จากความถี่ในการจัด แต่งานมีขนาดเล็กลง ด้วยพฤติกรรมผู้ชมและโครงสร้างของรายได้จากธุรกิจคอนเสิร์ตที่เปลี่ยนไป ผู้จัดแต่ละรายก็ต้องรักษาพื้นที่ของตัวเอง โดยโฟกัสที่รายได้จากการขายบัตร ทำให้คอนเสิร์ตเล็กลง ความเสี่ยงน้อยลงด้วย”

                  นายญาณกร อภิราชกมล กรรมการบริหาร Create Intelligence Co.,Ltd. กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ด้วยแนวโน้มที่เกิดขึ้นก็ทำให้มีผู้จัดรายเล็กๆ เพิ่มขึ้น เพราะการจัดงานเล็กๆ การลงทุนไม่สูง ขณะเดียวกันคู่แข่งในตลาดนี้ก็หลากหลายขึ้น แบ่งออกเป็น 3 ส่วนใหญ่ๆ คือ แบรนด์สินค้าที่เดิมเคยเป็นสปอนเซอร์ให้แก่คอนเสิร์ตต่างๆ ก็หันมาจ้างโปรโมเตอร์จัดคอนเสิร์ตโดยใช้ชื่อแบรนด์ของตัวเองมากขึ้น

                  ส่วนกลุ่มที่ 2 คือ ค่ายเพลง ช่องทีวีที่สร้างคอนเทนต์ใหม่ๆ เกิดขึ้น เช่น เวิร์คพอยท์ ที่มีคอนเสิร์ตเดอะแรปเตอร์ เป็นต้น สุดท้ายโอเปอเรเตอร์ต่างๆ เช่น เน็กซ์ เรดิโอ ผู้ดำเนินธุรกิจวิทยุในอินสโตร์ก็รุกขึ้นมาสร้างคอนเสิร์ตเจาะกลุ่มผู้ชมยุค 90 เป็นต้น ทำให้รูปแบบของคอนเสิร์ตก็หลากหลายขึ้น การแข่งขันก็คึกคักขึ้น ส่วนคอนเสิร์ตใหญ่ๆ ก็ยังมีอยู่ต่อเนื่อง ซึ่งก็เป็นผู้จัดรายเดิมๆ ที่ครองตลาดอยู่ ในส่วนของบริษัทก็เดินหน้าจัดงานเอาต์ดอร์มิวสิกเฟสติวัลต่อเนื่อง โดยปีนี้มี 2 งาน ได้แก่ คอนเสิร์ตหน้าฝน “Singing in The Rain 4” : Let’s Say, Play Together วันที่ 27 กรกฎาคม 2562 ณ Umbrella City เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา และ “Season of Love Song ปีที่ 10” : A Decade of Happiness ซึ่งจะจัดขึ้นในช่วงปลายปี ณ เวเนโต้ สวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี โดยเราเตรียมกองทัพศิลปิน พร้อมไฮไลท์พิเศษๆ มาเพื่อมอบความสุขให้กับท่านผู้ชมมากมาย

ท่านสามารถติดตามรายละเอียดและความเคลื่อนไหวของงาน Singing in The Rain ได้ที่ www.facebook.com/singingintherainfest/ และงาน Season of Love Song ที่ www.facebook.com/Seasonoflovesong/

เรียบเรียงและปรับปรุงข้อมูลจาก : นสพ.ประชาชาติธุรกิจ วันพฤหัสบดีที่ 18 – วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2562

เทพิน อริยปิติพันธ์ ผู้บริหาร CI เป็นวิทยากรให้ความรู้ “เทคนิคการนำเสนอ” แก่นศ.ม.กรุงเทพ
อิ่มเอมไปกับความสุขขั้นสุดกับเทศกาลดนตรี Season of Love Song : Cloud 9