Commu ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ CI ที่จะมาตอบโจทย์การสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัส

Commu ผลิตภัณฑ์ใหม่ของ CI ที่จะมาตอบโจทย์การสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัส

สถานการณ์โควิด 19 กำลังส่งผลกระทบต่อทุกอุตสาหกรรมและเกือบทุกแง่มุมของชีวิตประจำวัน ธุรกิจทั่วโลกกำลังปรับตัวอย่างเร่งด่วน ในขณะที่ภาครัฐของหลาย ๆ ประเทศต่างออกแนวทางปฏิบัติทางสังคมใหม่ ๆ โดยเฉพาะมาตรการที่ตอบโจทย์การเว้นระยะห่างทางสังคม (social distancing) หนึ่งในการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัดในอุตสาหกรรมร้านอาหารและเครื่องดื่ม คือรูปแบบการรับประทานอาหารที่ร้านซึ่งจะทำได้ยากขึ้น เพราะต้องเป็นไปตามข้อกำหนดความปลอดภัยต่าง ๆ เช่น การกำหนดตำแหน่งที่นั่งในร้าน การให้บริการเจลล้างมือ การจำกัดเวลาลูกค้าในแต่ละรอบ ไปจนถึงการระบายอากาศภายในร้าน เป็นต้น

การสำรวจผู้บริโภคเมื่อไม่นานมานี้ ได้จัดอันดับความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยและสุขอนามัยเป็นปัจจัยอันดับต้น ๆ เมื่อลูกค้ากำลังตัดสินใจเลือกร้านอาหาร สำหรับอุตสาหกรรมร้านอาหารและเครื่องดื่มนั้น จะสามารถฟื้นตัวได้ดีหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเป็นส่วนใหญ่ มาตรฐานความปลอดภัยและสุขอนามัยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในโลกหลังโควิด (Post-Covid) ร้านอาหารและผู้ประกอบการจึงต้องคิดใหม่ ทำใหม่ และดำเนินการตามแนวทางปฏิบัติเพื่อให้ทั้งพนักงานและลูกค้ารู้สึกปลอดภัย

การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากข้อจำกัดเหล่านี้ ได้นำไปสู่การขยายตัวอย่างรวดเร็วของ บริการส่งสินค้า (delivery) และบริการสั่งอาหารกลับบ้าน (pick-up) ในโลกหลังโควิด ร้านค้าต้องแน่ใจว่ามีเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อรองรับการสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัส (contactless ordering) ที่จะทำให้ธุรกิจดำเนินต่อไปได้ แม้มีการระบาดของเชื้อโรครอบใหม่ ความปกติใหม่ หรือ “new normal” จึงมาพร้อมกับแพลตฟอร์มการสั่งซื้อผ่านมือถือที่มาเป็นทางเลือกให้ผู้ประกอบการสามารถก้าวผ่านความท้าทายที่ไม่เคยมีมาก่อนในธุรกิจร้านอาหาร

contactless ordering,commu

อะไรคือ การสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัส (contactless ordering)

ผู้บริโภคจำนวนมากในวันนี้แสวงหาการทำธุรกรรมแบบไร้สัมผัส การสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัสคือการใช้แพลตฟอร์มการสั่งซื้อผ่านมือถือมาแทนที่ เพื่อลดการปฏิสัมพันธ์ภายในร้านระหว่างลูกค้ากับพนักงาน ซึ่งลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรคและเพิ่มความปลอดภัยต่อสุขภาพ การสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัสประกอบไปด้วย

  • เมนูแบบไม่สัมผัส ที่เข้าถึงได้ผ่านการสแกนรหัส QR บนโต๊ะหรือจากหน้าร้าน เพื่อสำรวจเมนูอาหาร ดูเมนูแนะนำ และโปรโมชั่น
  • การสั่งซื้อแบบไม่สัมผัสผ่านแพลตฟอร์ม ทำให้ลูกค้าไม่ต้องพูดคุยกับพนักงานเพื่อสั่งซื้อหรือแก้ไขคำสั่งซื้อ
  • ชำระเงินแบบไม่ต้องสัมผัสผ่านระบบออนไลน์ เมื่อชำระแล้วแล้วสามารถออกจากร้านอาหารได้เลย ไม่ต้องจับเงินสด

 

การเปลี่ยนผ่านสู่ การไร้สัมผัสเต็มรูปแบบ

การสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัสจะกลายมาเป็นความปกติใหม่ (new normal) ที่ขาดไม่ได้ในอุตสาหกรรมร้านอาหาร ในอนาคตอันใกล้ลูกค้าจะไม่อยากสัมผัสเมนูและใบเรียกเก็บเงินอีกต่อไป และตราบใดที่พนักงานนั้นสวมหน้ากากและปฏิบัติตามมาตรฐานด้านสุขอนามัย ประสบการณ์ในการรับประทานอาหารของลูกค้าก็จะมีความปลอดภัยและไม่ยุ่งยาก และยังมั่นใจได้ว่าผู้บริโภคจะไม่ต้องรอสั่งหรือรอจ่ายบิล ซึ่งยิ่งช่วยให้ประสบการณ์ทั้งหมดของลูกค้านั้นราบรื่นและสะดวกสบายยิ่งขึ้น

ทิศทางในอนาคตสำหรับอุตสาหกรรมร้านอาหารในลักษณะนี้ เกิดขึ้นแล้วในประเทศจีนและมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย ในขณะที่หลาย ๆ ประเทศกำลังเดินรอยตาม ไม่ว่าจะเป็น อเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อินโดนีเซีย หรือแม้กระทั่งในประเทศไทยเอง สิ่งที่ตามมาเมื่อลูกค้าปฏิเสธรูปแบบการทำธุรกรรมแบบดั้งเดิมโดยสิ้นเชิงและหันมาใช้การสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัส นอกเหนือจากจะช่วยเรื่องความปลอดภัยแล้ว ยังช่วยปรับเศรษฐศาสตร์ของการบริหารร้านอาหารด้วยการลดต้นทุนแรงงาน และทำให้หมุนเวียนโต๊ะได้เร็วขึ้น เพราะเมื่อลูกค้าเป็นคนสั่งอาหารเองผ่านแพลตฟอร์ม พนักงานจึงไม่ต้องจดออเดอร์ ไม่ต้องทอนเงิน และร้านค้าไม่ต้องเสียเงินเพื่อใช้ระบบ POS (point-of-sale) อีกต่อไป

contactless ordering

การตลาดที่เข้าถึงลูกค้า

ในโลกหลังโควิด ลูกค้าจะมีความเต็มใจน้อยลงที่จะเดินทางไปร้านอาหาร และจะไม่เลือกสถานที่จัดส่งที่อยู่ห่างไกล เพราะไม่สามารถแบกรับค่าธรรมเนียมจัดส่งที่มีราคาสูงได้ การตลาดร้านอาหารในยุคหลังโควิดจึงต้องมุ่งสู่การเป็น ร้านอาหารใกล้บ้าน ที่สามารถดึงดูดลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเมนูแบบง่าย การทำแพ็คเกจดีล และรูปแบบการตลาดใหม่ ๆ ที่ปรับตามวิถีชีวิตผู้คนที่เปลี่ยนไป เพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าประจำที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ก็ยังต้องกลับมาทานที่ร้านอาหารของเรา

แพลตฟอร์มการสั่งซื้อผ่านมือถือจะมาตอบโจทย์ดังกล่าวโดยการเก็บข้อมูลลูกค้าแบบหนึ่งต่อหนึ่ง และวิเคราะห์ข้อมูลดังกล่าวเพื่อให้ร้านค้าสามารถนำมาใช้ปรับปรุงเมนูอาหาร พัฒนาข้อเสนอพิเศษโปรโมชั่นต่าง ๆ ไปจนถึงการสร้างโปรแกรมลูกค้าสมาชิก (loyalty program) เพื่อสร้างฐานลูกค้าประจำ

Commu ย่อมาจากคำว่า “community” หรือ “ชุมชน” คือผลิตภัณฑ์ใหม่ของ Create Intelligence ที่จะมาตอบโจทย์การสั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัสของท่าน ด้วยโมเดลธุรกิจที่เป็นธรรม ลูกค้าสามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มจากร้านค้าบริเวณใกล้เคียงได้อย่างสะดวกผ่านแอปพลิเคชันไลน์ เพียงแค่แอดเราเป็นเพื่อน ท่านสามารถสั่งอาหารล่วงหน้า โดยไม่ต้องต่อคิว ไม่ต้องรอนาน และที่สำคัญไม่ต้องจับเงินสด ระบบของเรารับการจ่ายเงินผ่านพร้อมเพย์เป็นหลัก จึงใช้งานง่าย สะดวก และไม่มีค่าบริการ เราพร้อมที่จะสนับสนุนร้านค้าในชุมชนให้เดินหน้าผ่านพ้นสถานการณ์โควิด 19 ไปด้วยกัน

ข้อมูลเพิ่มเติม: สั่งซื้อแบบไม่ต้องสัมผัส (Contactless Ordering) พร้อมรักษาระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) สั่งแล้วรับกลับบ้านได้เลย (Pick-up Order) คลิกที่นี่ https://commu.in.th

CI ได้รับความไว้วางใจจากกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จัดงานแถลงข่าวยุทธศาสตร์ “เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด” สร้างโอกาสไทยทุกคน
Ci สนับสนุนความเสมอภาคภายในองค์กร ร่วมลงนามประกาศเจตนารมณ์ "การส่งเสริมความเสมอภาคและขจัดการเลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมระหว่างเพศ"